Lưu ý thực phẩm dễ gây ngộ độc ngày Tết!

Cùng miến dong Hoàng Nguyên tìm hiểu những thực phẩm đó để đảm bảo sức khỏ cho mọi thành viên gia đình dịp Tết.

Tết đến là thời điểm xum vầy, là thời gian cả gia đình đoàn viên bên những mâm cỗ với đa dạng thực phẩm thể hiện sự no đủ. Tuy nhiên, đó cũng chính là lúc các chị em nội trợ cần hết sức lưu ý, cẩn trọng với những thực phẩm phổ biến, không thể thiếu trong ngày Tết nhưng dễ tiềm ẩn những nguy cơ ngộ độc, không an toàn.

Cùng miến dong Hoàng Nguyên tìm hiểu những thực phẩm đó để đảm bảo sức khỏ cho mọi thành viên gia đình dịp Tết.

Rau xanh

Rau xanh không chỉ phổ biến, được sử dụng hàng ngày mà nó còn trở thành món chống ngán trong dịp Tết. Nhất là những món rau ăn sống như xà lách, rau diếp, bắp cải... Nhưng những loại rau này lại rất dễ nhiễm khuẩn và kể cả là nguy cơ từ tồn dư bảo vệ thực vật. Do đó, phải ngâm nước muối với rau ăn sống và nấu rau chín kỹ.

Giò chả

Giò chả là món ăn truyền thống trong mâm cỗ Việt. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong thực phẩm này là sử dụng hàn the, hóa chất này giúp giò, chả thêm giòn và để được lâu. Khi dùng với hàm lượng cao sẽ ngộ độc cấp, còn hàm lượng ít tích tụ lại ảnh hưởng gan, thận... Do đó người dùng cần lựa chọn sản phẩm này hết sức cẩn thận.

Bánh Chưng

Một món ăn cổ truyền không thể trên ban thờ cúng gia tiên cũng như trong mâm cỗ ngày Tết. Thế nhưng, cùng với nhịp sống hiện đại, không còn nhiều gia đình lựa chọn cách gói bánh chưng và quây quần bên nồi bánh luộc rực than hồng, họ lựa chọn cách mua cho nhanh để tiết kiệm thời gian. Đáp ứng nhu cầu của thị trường, vô số các cửa hàng ra đời, cung cấp đủ loại bánh trưng lớn, nhỏ. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng làm ăn có tâm, nhất là cùng một thời điểm Tết, số lượng bánh được đặt hàng vô cùng lớn. Đã không ít những trường hợp bị cơ quan chức năng phát hiện khi cho pin vào luộc bánh cho nhanh chín, màu đẹp và chẳng phải ngồi canh cả chục giờ đồng hồ. Tiềm ẩn trong loại bánh chưng này nguy hiểm đến sức khỏe, đến tim mạch, não bộ, thận của người dùng.

Khi mua, người dùng cần phân biệt bánh chưng luộc truyền thống sẽ có màu lá ngả vàng, không xanh mướt.

Măng khô

Món ăn này không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bởi món canh măng miến, canh măng chân giò, canh măng nấu ngan chống ngấy rất hiệu quả. Thế nhưng các cơ quan chức năng cho biết kết quả giám sát an toàn thực phẩm với thực phẩm này cho thấy mức độ tồn dư hóa chất trng măng thực tế cao gấp nhiều lần ngưỡng mà tổ chức Y tế thế giới khuyến cao cho phép. Đó là hàm lượng  lưu huỳnh không được vượt ngưỡng 20miligam/1kg măng.

Do vậy, nếu sử dụng măng khô tồn dư nhiều lưu huỳnh liên tục trong Tết với số lượng lớn sẽ gây tổn thương thần kinh, tim mạch, thị lực, gây tức ngực... Nên các chị em nội trợ cần chọn măng có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định, không bị tẩm thêm hóa chất để tránh rước họa vần sức khỏe gia đình.

Tin Tức Liên Quan

Sản Phẩm Hot Nhất

Sản Phẩm Bán Chạy